LÀM SAO ĐỂ TĂNG TUỖI THỌ CHO XE VESPA PIAGGIO?
Posted by Unknown on 04:16 with No comments
Hướng dẫn sử dụng và những lưu ý để chiếc xe Vespa của bạn luôn vận hành bền bỉ và ổn định nhất.
XĂNG DÙNG CHO XE PIAGGIO LÀ LOẠI NÀO?
Hiện nay các xe Piaggio & Vespa đang bán tại thị trường Việt Nam đựơc sử dụng loại 2 loại động cơ phổ biến là động cơ LEADER- (Low Emision Advance ange) những xe sản xuất từ đầu năm 2013 trở về trước ( vespa LX ie, liberty i.e…) , những xe sản xuất từ giữa năm 2013 sử dụng thế hệ động cơ 3V ( 3 value) như xe Vespa LX 3v ie, Vespa Primavera, Vespa Sprint…, và thế hệ động cơ đời mới nhất là động cơ i-Get (italian- Green Experience Technology ) sản xuất cuối năm 2015 ( liberty ABS)
Những động cơ thải ít khí xả ra môi trường với bộ chuyển đổi chất xúc tác thứ cấp. Đạt tiêu chuẩn Euro3 về khí xả. Động cơ xe với tỷ số nén lớn từ 10:1 đến 11.5:1 do vậy yêu cầu sử dụng xăng là loại không chì có chỉ số ốc tan tối thiểu là 92 (RON92), tốt nhất là RON 95.
Nếu sử dụng loại xăng có trị số ốc tan thấp hơn (như RON90) thì cháy không hết, hiệu xuất thấp và dễ sẩy ra cháy kích nổ làm hư hỏng động cơ. Do vậy người sử dụng cẩn dùng đúng chủng loại xăng mà nhà sản xuất khuyến cáo.
Nếu sử dụng loại xăng có trị số ốc tan thấp hơn (như RON90) thì cháy không hết, hiệu xuất thấp và dễ sẩy ra cháy kích nổ làm hư hỏng động cơ. Do vậy người sử dụng cẩn dùng đúng chủng loại xăng mà nhà sản xuất khuyến cáo.
Trường hợp khó nổ máy vào buổi sáng sớm hoặc khi để xe thời gian lâu không đi thường gặp ở các dòng xe sử dụng chế hòa khí, còn các dòng xe sử dụng phun xăng điện tử không còn gặp vấn đề này nữa.
Cách khắc phụ khi sử dụng thế hệ xe đời cũ: Vặn tay ga 2-4 lần rồi ấn công tắc đề và chỉ đề tối đa 4 lần nếu vẫn chưa nổ máy. Lý do vặn tay ga vì trong chế hoà khí của xe Piaggio trang bị bơm tăng tốc. Mỗi khi vặn tay ga, xăng sẽ bơm trực tiếp vào chế hoà khí để tăng lượng xăng để hỗ trợ quá trình khởi động.
Người sử dụng cũng chú ý khi xe tắt máy không nên để trẻ em vặn tay ga khi. Việc này làm cho xăng tự bơm vào chế làm ướt bugi, tốn xăng và xe rất khó khởi động.
Người sử dụng cũng chú ý khi xe tắt máy không nên để trẻ em vặn tay ga khi. Việc này làm cho xăng tự bơm vào chế làm ướt bugi, tốn xăng và xe rất khó khởi động.
DẦU MÁY (CHO ĐỘNG CƠ) SỬ DỤNG LÀ LOẠI GÌ? VÌ SAO GIÁ LẠI ĐẮT THẾ?
Dầu máy có tác dụng bôi trơn các bề mặt chuyển động để giảm ma sát, làm kín các bề mặt chi tiết chuyển động, làm sạch các chất bẩn trong động cơ và làm mát một phần các chi tiết trong động cơ.
Với những tác dụng như trên nên cần thiết phải có dầu bôi trơn cho đông cơ trong quá trình hoạt động. Tuỳ thuộc vào từng loại động cơ và tính năng kỹ thuật của xe mà nhà sản xuất yêu cầu sử dụng loại dầu thích hợp.
Với xe Piaggio sử dụng loại động cơ giảm ít khí xả ra môi trường. Tỷ số nén trong động cơ rất cao từ 10,1:1-11.1:1 với xe làm mát bằng không khí và 11.5:1-12.5:1 với loại làm mát bằng nước. Tốc độ vòng quay lớn nhất lên đến 10,000 vòng/phút. Đồng thời sử dụng ổ đỡ trục cơ bằng bạc chứ không phải bằng vòng bi. Do vậy cần dầu bôi trơn tiêu chuẩn rất cao.
Piaggio khuyến cáo khách hàng sử dụng loại dầu bôi trơn như sau:
Gốc tổng hợp (Fully-synthetic), độ nhớt SAE: 5W-40, phẩm cấp API:SJ.
Với dầu gốc tổng hợp đáp ứng được yêu cầu làm việc khắc nghiệt khi động cơ hoạt động ở tốc độ, nhiệt độ, áp suất cao do vậy giá thành của sản phẩm khá cao. Đó chính là nguyên nhân giá thành khác biệt của loại dầu gốc tổng hợp và dầu gốc khoáng bình thường.
Với những tác dụng như trên nên cần thiết phải có dầu bôi trơn cho đông cơ trong quá trình hoạt động. Tuỳ thuộc vào từng loại động cơ và tính năng kỹ thuật của xe mà nhà sản xuất yêu cầu sử dụng loại dầu thích hợp.
Với xe Piaggio sử dụng loại động cơ giảm ít khí xả ra môi trường. Tỷ số nén trong động cơ rất cao từ 10,1:1-11.1:1 với xe làm mát bằng không khí và 11.5:1-12.5:1 với loại làm mát bằng nước. Tốc độ vòng quay lớn nhất lên đến 10,000 vòng/phút. Đồng thời sử dụng ổ đỡ trục cơ bằng bạc chứ không phải bằng vòng bi. Do vậy cần dầu bôi trơn tiêu chuẩn rất cao.
Piaggio khuyến cáo khách hàng sử dụng loại dầu bôi trơn như sau:
Gốc tổng hợp (Fully-synthetic), độ nhớt SAE: 5W-40, phẩm cấp API:SJ.
Với dầu gốc tổng hợp đáp ứng được yêu cầu làm việc khắc nghiệt khi động cơ hoạt động ở tốc độ, nhiệt độ, áp suất cao do vậy giá thành của sản phẩm khá cao. Đó chính là nguyên nhân giá thành khác biệt của loại dầu gốc tổng hợp và dầu gốc khoáng bình thường.
DẦU HỘP GIẢM TỐC LÀ LOẠI GÌ? CÓ CẦN PHẢI THAY KHÔNG?
Dầu sử dụng cho hộp giảm tốc hay còn gọi là dầu láp cho xe Piaggio được khuyến cáo sử dụng là loại dầu hộp số, độ nhớt SAE: 80W/90, phẩm cấp API: GL3. Dầu hộp giảm tốc này cần phải được thay thế sau mỗi 3,000 km.
LỐP XE SỬ DỤNG LÀ LOẠI GI? CÓ PHẢI BƠM KHÔNG?
Tất cả các xe scooter Piaggio đều sử dụng lốp không săm. Đây là loại lốp rất an toàn và thuận lợi trong quá trình sử dụng. Khi bị vật nhọn đâm vào, lốp xe sẽ xuống hơi từ từ nên an toàn chứ không nổ như xe có săm.
Trong quá trình sử dụng, đương nhiên áp suất lốp xe sẽ dò rỉ đi và cần phải bơm lại. Trong khoảng 10 ngày quý khách nên kiểm tra áp suất lốp và bơm vào nếu thấy non. Áp suất của các loại lốp cho xe Piaggio, lốp trước: 1.8-2kg/cm2, lốp sau: 2.2-2.5kg.cm2.
Để thuận lợi cho sử dụng, quý khách nên tự trang bị bộ vá xe nhanh sẵn trong cốp. Nếu bị thủng lốp qúy khách có thể tự vá lốp, điều này càng có ý nghĩa mỗi khi đi xa.
Trong quá trình sử dụng, đương nhiên áp suất lốp xe sẽ dò rỉ đi và cần phải bơm lại. Trong khoảng 10 ngày quý khách nên kiểm tra áp suất lốp và bơm vào nếu thấy non. Áp suất của các loại lốp cho xe Piaggio, lốp trước: 1.8-2kg/cm2, lốp sau: 2.2-2.5kg.cm2.
Để thuận lợi cho sử dụng, quý khách nên tự trang bị bộ vá xe nhanh sẵn trong cốp. Nếu bị thủng lốp qúy khách có thể tự vá lốp, điều này càng có ý nghĩa mỗi khi đi xa.
Lưu ý khi lốp xe bị vật thể lạ đâm vào thì không nên rút ra ngay mà giữ nguyên và đi đến cửa hàng xe máy gần nhất để xử lý.
BÌNH ẮC QUY SỬ DỤNG LÀ LOẠI GÌ? CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN?
Xe Piaggio thường trang bị loại bình ắc quy khô, đổ nước lần đầu. Dung tích bình ắc quy là loại bình 12V-9Ah. Vì vậy cần thường xuyên kiểm tra điện áp của bình mỗi khi thay dầu máy sao cho luôn nằm trong vạch giới hạn Min-Max.
Bình ắc quy sẽ tự phóng điện nếu xe không sử dụng trong một thời gian dài. Đó là hiện tượng tự nhiên của sự phóng điện. Do vậy khi không sử dụng xe trong khoảng 20 ngày trở lên cần phải nạp lại ắc quy trước khi sử dụng.
Những mẫu xe Piaggio hiện đang bán tại thị trường Việt Nam hiện nay đều trang bị loại đèn pha công suất lớn 55W-60W và một số xe luôn sáng mỗi khi bật khoá điện (vespa nhập khẩu ,vespa lxv). Do vậy quý khách hàng bật khoá điện mà không nổ máy ngay thì điện sẽ tiêu thụ cho bóng đèn làm tụt điện áp bình, gây khó khăn cho quá trình khởi động.
Bình ắc quy sẽ tự phóng điện nếu xe không sử dụng trong một thời gian dài. Đó là hiện tượng tự nhiên của sự phóng điện. Do vậy khi không sử dụng xe trong khoảng 20 ngày trở lên cần phải nạp lại ắc quy trước khi sử dụng.
Những mẫu xe Piaggio hiện đang bán tại thị trường Việt Nam hiện nay đều trang bị loại đèn pha công suất lớn 55W-60W và một số xe luôn sáng mỗi khi bật khoá điện (vespa nhập khẩu ,vespa lxv). Do vậy quý khách hàng bật khoá điện mà không nổ máy ngay thì điện sẽ tiêu thụ cho bóng đèn làm tụt điện áp bình, gây khó khăn cho quá trình khởi động.
Lưu ý: xe Piaggio & Vespa thế hệ mới đều tích hợp chân chống điện, gạt chân chống sẽ tắt động cơ, tuy nhiên điện trên xe vẫn hoạt động, do vậy tập thói quen tắt khóa điện hoặc rút chìa khóa ra khỏi xe khi không sử dụng.
KHI XE BỊ CHẾT MÁY DO NGẬP NƯỚC THÌ PHẢI LÀM NHỮNG GÌ?
Trong quá trình sử dụng ở Việt Nam, đặc biệt tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, luôn ngập úng mỗi khi trời mưa. Do vậy mỗi quý khách nên có hiểu biết khi đi xe trên đường ngập nước và bị chết máy.
Khi đi đường ngập nước, luôn vặn tay ga lớn hơn bình thường và sử dụng phanh nhưng vẫn giữ tay ga khi đi qua chỗ lội.
Nếu ngập sâu quá xe sẽ chết máy do nước vào làm ướt bury. Sau đó nếu nổ máy được hay không thì qúy khách cũng nên liên hệ và đem xe đến trung tâm bảo hành Piaggio sớm để kiểm tra và thay dầu máy, hộp số nếu cần. Nếu xe ngập nước mà để quá lâu, nước sẽ làm mất tác dụng của dầu bôi trơn gây rỉ sét các chi tiết trong động cơ và làm hỏng máy.
Khi đi đường ngập nước, luôn vặn tay ga lớn hơn bình thường và sử dụng phanh nhưng vẫn giữ tay ga khi đi qua chỗ lội.
Nếu ngập sâu quá xe sẽ chết máy do nước vào làm ướt bury. Sau đó nếu nổ máy được hay không thì qúy khách cũng nên liên hệ và đem xe đến trung tâm bảo hành Piaggio sớm để kiểm tra và thay dầu máy, hộp số nếu cần. Nếu xe ngập nước mà để quá lâu, nước sẽ làm mất tác dụng của dầu bôi trơn gây rỉ sét các chi tiết trong động cơ và làm hỏng máy.
RỬA XE NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG?
Rửa sạch xe bằng nước áp lực thấp, sử dụng tấm mút nhúng trong dung dịch pha xà phòng loãng từ 2-4%. Sau đó rửa sạch bằng nước dưới áp suất thấp. Rồi lau khô bằng rẻ sạch và khí nén. Với phần động cơ bẩn, làm sạch bằng xăng, bàn chải và rẻ sạch.
Không nên rửa xe dưới nắng to, thân xe sẽ nóng lên làm cho chất tẩy, xà phòng bám chặt vào trước khi rửa sạch sẽ làm hỏng bề mặt sơn. Không bao giừ dùng rẻ thấm xăng hay dầu diezen để làm sạch bề mặt chi tiết sơn.
Trong khi rửa xe, không dùng nước áp lực cao xịt vào. Chỉ sử dụng đầu xịt hình rẻ quạt và luôn để cách xe ít nhất 60cm. Không sử dụng nước nóng quá 40 độ C. Không xịt nước trực tiếp vào chế hoà khí, hệ thống điện, vào hệ thống côn truyền động.
Không nên rửa xe dưới nắng to, thân xe sẽ nóng lên làm cho chất tẩy, xà phòng bám chặt vào trước khi rửa sạch sẽ làm hỏng bề mặt sơn. Không bao giừ dùng rẻ thấm xăng hay dầu diezen để làm sạch bề mặt chi tiết sơn.
Trong khi rửa xe, không dùng nước áp lực cao xịt vào. Chỉ sử dụng đầu xịt hình rẻ quạt và luôn để cách xe ít nhất 60cm. Không sử dụng nước nóng quá 40 độ C. Không xịt nước trực tiếp vào chế hoà khí, hệ thống điện, vào hệ thống côn truyền động.
VIỆC LẮP THÊM CÁC THIẾT BỊ KHÔNG CHÍNH THỐNG CÓ ẢNH HƯỞNG KHÔNG?
Trên xe ga, nhà sản xuất khi thiết kế từ hệ thống điện, hệ thống nhiên liệu và động cơ đã tính toán tỉ mỉ công suất cho từng thiết bị, tiết diện của từng dây dẫn, đường đi lại của từng dây điện và ống dẫn nhiên liệu, dẫn chất lỏng. Việc lắp thêm bất cứ một thiết bị phụ trợ nào ngoài thiết kế lên xe đều có khả năng gây nguy hiểm.
Trên thị trường hiện nay đang thịnh hành các loại bóng đèn siêu sáng và bóng bi-xenon, các loại bóng này vốn không được thiết kế nguyên bản trên xe. Khi lắp các loại bóng đèn này người ta còn phải lắp thêm một ba-lát điện tử như chiếc chấn lưu của đèn tuýp. Thiết bị này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống chống trộm của xe, làm thiết bị nhận diện mã code sẽ bị lẫn lộn và làm máy không nổ khi ba-lát để sát ổ chìa khoá. Ngoài ra vì công suất bóng đèn không tương thích với công suất thiết kế nguyên bản nên dễ gây quá tải và chập dây điện.
Việc lắp còi chíp cho đèn xi-nhan cũng có thể gây chập điện nếu công tắc tiếp điểm của rơ-le không tốt.
Việc lắp thêm các thiết bị được quảng cáo là tiết kiệm nhiên liệu cũng là một hiểm hoạ tiềm tàng vì làm sai lệch qui trình vận động và công suất của động cơ.
Trên thị trường hiện nay đang thịnh hành các loại bóng đèn siêu sáng và bóng bi-xenon, các loại bóng này vốn không được thiết kế nguyên bản trên xe. Khi lắp các loại bóng đèn này người ta còn phải lắp thêm một ba-lát điện tử như chiếc chấn lưu của đèn tuýp. Thiết bị này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống chống trộm của xe, làm thiết bị nhận diện mã code sẽ bị lẫn lộn và làm máy không nổ khi ba-lát để sát ổ chìa khoá. Ngoài ra vì công suất bóng đèn không tương thích với công suất thiết kế nguyên bản nên dễ gây quá tải và chập dây điện.
Việc lắp còi chíp cho đèn xi-nhan cũng có thể gây chập điện nếu công tắc tiếp điểm của rơ-le không tốt.
Việc lắp thêm các thiết bị được quảng cáo là tiết kiệm nhiên liệu cũng là một hiểm hoạ tiềm tàng vì làm sai lệch qui trình vận động và công suất của động cơ.
DÁN NI LÔNG BỌC VÀO XE CÓ GÂY HƯ HỎNG GÌ KHÔNG?
Piaggio khuyến cáo khách hàng không dán ni lông vào thân xe, đó có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng rộp sơn hoặc đổi màu sơn của xe. Lý do có thể hóa chất trong ni lông sẽ tác động đến sơn làm biến màu hoặc rộp trong quá trình sử dụng.Nếu bạn vẫn quyết định dán ni lông thì định kỳ 1 năm thay mới một lần.
TRÙM ÁO MƯA VÀO ĐÈN PHA XE KHI ĐI TRỜI MƯA CÓ ẢNH HƯỞNG GÌ?
Đèn pha trang bị trên các loại xe Piaggio thường có công suất lớn (55/60W) (như ET8-125/150, GTS125/250, LX125/150,..), vì vậy nhiệt độ ở đèn pha cao nhất là khi dừng xe tại chỗ. Do vậy nếu khách hàng sử dụng chùm áo mưa lên đèn với thời gian lâu nhiệt lượng không tỏa ra được sẽ gây ra hiện tượng quá nóng trên chóa và và chảy nhựa.
CÓ NÊN MUA BẢO HIỂM VẬT CHẤT THÂN XE CỦA BẠN?
Cũng như một chiếc ôtô, chiếc xe ga của bạn có giá trị cao nên bạn cần mua bảo hiểm vật chất thân xe để được bảo hiểm bồi thường khi xảy ra rủi ro. Hiện nay đa số quí khách chủ xe máy chỉ có thói quen mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với ngưòi thứ ba hơn là mua thêm cả bảo hiểm vật chất thân xe.
THỦ TỤC TRẢ GÓP khi mua VESPA 946 , Vespa SPRINT ABS , Vespa Primavera ABS , xe Piaggio ZIP , xe LIBERTY ABS ,xe Piaggio FLY , Vespa LX , Vespa LXV , Vespa Gts supper tại hcm :
+ Với thủ tục đơn giản (CMND +Hộ Khẩu )
+ Hồ sơ xét duyệt nhanh chóng (30p ) - nhận xe ngay
+Không cần chứng minh thu nhập
+Lãi suất hấp dẫn
+Nhiều ưu đãi bất ngờ khi mua online
+Giao xe tại tất cả showroom trên toàn quốc
+ Nhận hồ sơ online qua Zalo- Viber ở tất cả tỉnh thành trên toàn quốc ,khi hồ sơ xét duyệt giao xe tận nơi !
+ Cam kết luôn đi đầu về giá và các chương trình khuyến mãi
Mua xe Vespa trả góp tại hcm tặng ngay 3 triệu (bao gồm quà tặng và tiền mặt ) :
+++ Tặng Voucher ưu đãi
+++ Khung bảo vệ, phủ nano, thảm lót sàn, nón BH
+++ Tặng gói bảo dưỡng kim cương
+++3 năm bảo hành , rửa xe miễn phí trọn đời
+++ Bảo hành tận nơi
+++ Lái thử xe miễn phí
Khách hàng liên hệ mua xe và tư vấn thủ tục mua xe Vespa trả góp trực tiếp qua Hotline: 0908.109.111 (zalo - viber ) , 0936.292.499