Xe Piaggio Zip 100 Quattrotempl : nhỏ gọn,
thiết kế cá tính, giá cả hợp lý
Ưu điểm
Thiết kế cá tính; thân
xe nhỏ gọn; yên xe điều chỉnh 4 mức; công suất động cơ khá; hệ thống giảm xóc
chất lượng cao; giá cả hợp lý.
Nhược điểm
Vị trí nút còi chưa
hợp lý; chưa có đồng hồ báo xăng; thiếu đèn nháy xin đường; chưa được tích hợp
hệ thống phun xăng điện tử.
Đánh giá chung
Nhờ danh tiếng thương
hiệu cùng thiết kế trang nhã, mức giá thành hợp lý nên Zip 100 Quattrotempl
chắc chắn sẽ khấy động thị trường xe tay ga Việt Nam và tạo thế cạnh tranh với
các mẫu xe chiến lược của các hãng danh tiếng như Yamaha, Honda trong phân khúc
tầm trung của xe tay ga.
Mẫu xe Piaggio Zip 100 Quattrotempl là đối thủ
xứng tầm với Yamaha Nozza và Honda Vision về cả hai khía cạnh thương hiệu và
giá cả.
Tên
gọi Zip 100 Quattrotempl của xe khiến nhiều người dùng thắc mắc, đơn giản từ
Quattrotempl mang nghĩa là “4 thì” trong tiếng Ý nên ta có thể thấy động cơ của
Zip 100 Quattrotempl vẫn tương tự như chiếc Zip 100 4T trước đây. Đặc biệt,
phía đuôi xe được thiết kế thêm một logo Piaggio in dập nổi và tách rời tạo nên
cá tính riêng cho mẫu Zip 100 Quattrotempl.
Thiết kế và tính năng
Piaggio Việt Nam có một vài sự
thay đổi nhỏ trong cách thiết kế các chi tiết trên mẫu xe Zip 100 Quattrotempl
này. Những nếu xét về tổng thể, so với phiên bản Zip 100 4T, Zip 100
Quattrotempl không có nhiều sự khác biệt.
Zip 100 Quattrotempl có kích thước dài x rộng x cao lần lượt
là 1.700 x 680 x 1.150 mm cùng yên xe có khả năng điều chỉnh theo 4 mức với độ
cao 765mm. Trọng lượng khô của Zip 100 Quattrotempl chỉ 89kg, phù hợp với vóc
dáng nhỏ bé của phụ nữ Việt Nam.
Nếu so sánh với phiên bản Zip 100 4T, Piaggio Việt Nam đã cải
tiến nhiều chi tiết trên phiên bản Zip 100 Quattrotempl để khắc phục những
thiếu sót trước đây. Cụ thể là việc trang bị cho xe phần gương chiếu hậu gọn
gàng và ngắn hơn; thay đổi tấm ốp nhựa đèn xi nhan với độ trong và sáng hơn
đáng kể; bổ sung thêm tay nắm phía sau xe để người dùng có thể xê dịch đuôi xe
hay dắt xe dễ dàng và trang bị cho xe chân chống điện giúp xe tự động tắt máy
khi dựng xe. Bên cạnh đó, xe còn có nhiều ưu điểm vượt trội như cốp xe lớn có
khả năng chứa được một chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu, bình xăng có dung tích lớn 7
lít và yên xe khá thấp nên phù hợp với nữ giới.
Cùng với những cải tiến vượt trội thì Piaggio vẫn chưa khắc
phục được những điểm yếu còn tồn tại bấy lâu nay trên dòng xe Zip như: vị trí
nút còi vướng, xe không được trang bị đồng hồ báo xăng, không có nháy đèn xin
đường,. . Hơn thế, xe còn không được tích hợp hệ thống phun xăng điện tử i.e
giống như các mẫu sản xuất trong nước như Vespa Liberty i.e, Vespa LX i.e và
Vespa S i.e khiến người dùng khá thất vọng.
Động cơ và khả năng vận hành
Zip 100 Quattrotempl được
trang bị động cơ 4 thì HI-PER với 2 xi lanh, dung tích 96cc sản sinh công suất
5,6 mã lực tại vòng tua 6.750 vòng/phút cùng mô men xoắn cực đại lên tới 6,92Nm
tại 6.000 vòng/phút. Theo như đánh giá, Zip 100 Quattrotempl đem đến ấn tượng
về công suất máy khá với dung tích động cơ 96cc, hơn hẳn so với những mẫu xe ga
tầm trung trên thị trường hiện nay như Yamaha Nozza và Honda Vision.
Nhà sản xuất sử dụng bộ lốp không săm với lốp trước có kích
thước 100/80-10 và kích thước lốp sau là 120/70-10 cho Zip 100 Quattrontempl.
Xe còn được trang bị bánh trước với một phanh đĩa 175mm và bánh sau với phanh
tang trống 110mm. Ngoài ra, Piaggio Việt Nam lắp thêm cho Zip 100 Quattrotempl
hệ thống giảm xóc đôi ở phía trước với kiểu ống lòng giúp giảm chấn thủy lực và
bộ giảm xóc đơn ở phía sau đi kèm với lò xo giảm chấn thủy lực.
Khi tiến hành chạy thử Zip 100 Quattrotempl, chúng tôi thực
sự ấn tượng với độ bốc của xe ngay khi vừa nổ máy. Bạn chỉ cần nhấn ga khởi
động, xe sẽ rung lên nhẹ nhàng báo hiệu trạng thái sẵn sàng chạy và người lái
chỉ cần nhích ga lên một chút là xe lập tức lăn bánh mà không hề xuất hiện độ
trễ của tay ga.
Tuy nhiên động cơ 100 cc của xe sẽ phát ra những âm thanh lớn
khi người lái kéo tay ga mạnh để tăng tốc. Động cơ sẽ hoạt động khá êm khi xe
đạt đến tốc độ vừa tầm ga. Để tăng vận tốc từ 0 lên 40 km/h xe mất hơn 3s, xe
mất 5s để tăng lên vận tốc 60km/h còn để tăng đến 80km/h xe cần thời gian 8s.
Nhờ thân xe nhỏ gọn và thiết kế đặc biệt, Zip 100
Quattrotempl thể hiện ưu thế vượt trội khi di chuyển trên những đoạn đường đông
đúc. Người lái dễ dàng luồn lách xe trong đám đông hay đi vào những con hẻm nhỏ
nhờ khả năng linh hoạt khi lái xe và trọng lượng xe khá nhẹ. Đây là mẫu xe phù
hợp phục vụ việc di chuyển trong các đô thị lớn do phần đầu xe nhẹ cùng biên độ
quay của tay lái khá lớn.
Thử nghiệm đột ngột dừng xe lại ở vận tốc 60 km/h, Zip 100
Quattrotempl mang đến kết quả ấn tượng với đoạn đường dịch chuyển thêm chỉ 6 m
nhờ hệ thống phanh đĩa bánh trước và phanh tang trống ở bánh xe sau. Ngay cả
khi xe đi qua những đoạn đường mấp mô, sỏi đá thì người lái vẫn cảm nhận được
sự êm ái khi ngồi trên xe nhờ hệ thống giảm xóc có thiết kế đặc biệt.
Tuy nhiên, người lái vẫn cảm thấy khá khó chịu bởi những yếu
điểm mà xe còn tồn tại như vị trí tay phanh xa khiến quá trình sử dụng tay liên
tục bị mỏi, nút còi trên xe bị vướng bởi phần gờ cạnh, ở ngoài trời nắng mặt
đồng hồ của xe thường bị bóng dẫn đến việc khó quan sát,… Phần yên xe khá ngắn
và khoang sàn để chân hẹp do thiết kế quá nhỏ gọn của xe. Vấn đề này mang lại
cảm giác khó chịu cho cả người lái và người ngồi phía sau vì phần ghế ngồi và
phần để chân bị hạn chế, ngoài ra người dùng cũng không thể chở đồ cồng kềnh
hay mang balo theo sau người.
Nhờ danh tiếng thương hiệu cùng thiết kế trang nhã, mức giá
thành hợp lý nên Zip 100 Quattrotempl chắc chắn sẽ khấy động thị trường xe tay
ga Việt Nam và tạo thế cạnh tranh với các mẫu xe chiến lược của các hãng danh
tiếng như Yamaha, Honda trong phân khúc tầm trung của xe tay ga.
Khách hàng liên hệ mua xe trực tiếp qua Hotline: 0908.109.111 (zalo - viber ) , 0936.292.499