Vespa và Honda SH - cuộc chiến phong cách

Posted by Unknown on 03:11 with No comments

Cùng nằm trong phân khúc xe ga cao cấp với mức giá ngang nhau nhưng cách tiếp cận khách hàng của hai mẫu xe là khác biệt.

Người Italy sử dụng cả Vespa và Honda SH. Nét cảm xúc, lãng đáng của người Italy thể hiện ngay trên thiết kế của chú ong Vespa. Những tưởng sự bảo thủ, chặt chẽ của người Nhật sẽ không có đất diễn ở xứ sở của Romeo và Juliet, nhưng Honda SH vẫn trở thành chiếc scooter được ưa chuộng. Việt Nam cũng có hình ảnh tương tự.
Những người đã có nhiều thời gian sinh sống ở cả hai đất nước cho rằng, người Việt và người Italy khá giống nhau trong văn hóa và thói quen sinh hoạt, mặc dù ở hai châu lục gần như đối lập. Cũng bởi thế, tại Việt Nam, SH và Vespa trở thành hai cái tên chiếm lĩnh trong phân khúc xe ga cao cấp.


Con đường phát triển của Vespa và SH tới người tiêu dùng cũng khác biệt. Nếu Vespa là việc giữ gìn truyền thống, các đường nét cổ điển từ trong Thế chiến thứ hai thì SH là sự đổi mới thiết kế, rõ bỏ hình ảnh của Dylan, @ đầu những năm 2000. 
Dường như với lịch sử phát triển này, sự bảo thủ lại tìm thấy ở thương hiệu Italy chứ không phải người Nhật. Nhưng cái "bảo thủ" ở đây là việc khẳng định thiết kế thanh lịch, phóng khoáng vốn đã trở thành tình yêu. Còn SH, vượt qua đàn anh Dylan chỉ hợp với trung niên, @ chỉ hợp với giới trẻ để mang thiết kế thể thao, khỏe khoắn mà độ tuổi nào cũng phù hợp, đặc trưng phong cách trung hòa của Honda.
Vespa tại Việt Nam có nhiều dòng, từ LX, PX, S... nhưng để cạnh tranh trực tiếp với SH thì đó là LX. Xuất hiện từ năm 2005, với tên xe LX theo số La Mã là 60, đánh dấu 60 năm dòng xe Vespa có mặt trên thị trường. Sau vòng đời 8 năm, LX chính thức ngừng sản xuất, nhường chỗ cho người mới "mùa xuân" Primavera.
Cùng ở phân khúc xe ga cao cấp, mức giá gần như ngang nhau, nhưng để cân nhắc giữa SH và Vespa là một sự đánh đổi. Sức mạnh thương hiệu Honda tại Việt Nam giúp SH có chỗ đứng với phẩm chất thể thao, tiện dụng, máy móc bền bỉ. Với Vespa, người ta có thể bỏ qua một số nhược điểm chỉ vì một lý do duy nhất: thiết kế thời trang.
Nhưng theo dòng phát triển, để phù hợp với nhu cầu của người sử dụng, cả hai thương hiệu đều thay đổi. Năm 2012, SH chính thức thay đổi thiết kế, lắp ráp ở Việt Nam. Dù Honda cho biết thiết kế mới của mẫu xe ga cao cấp mang tính toàn cầu, áp dụng cho mọi thị trường thì đối với phần đông khách hàng Việt, mẫu xe mới không được đánh giá cao về thiết kế như thế hệ trước.
Vespa chính thức lắp ráp ở Việt Nam từ 2011, đến 2013 Piaggio giới thiệu động cơ mới 3 van trên tất cả các dòng sản phẩm của hãng. Vespa mới không còn tiếng loẹt xoẹt đặc trưng, động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng với nhiều người đã gắn bó với Vespa, đó lại là một phần không thể thiếu mà thế hệ mới không còn.