Lịch sử xe Vespa

Posted by Unknown on 06:23 with No comments
Hãng xe Piaggio được thành lập tại Genoa, Ý vào 1884 bởi Rinaldo Piaggio - một chàng trai chỉ mới 20 tuổi. 

Công ty khởi đầu với hoạt động gia công gỗ, rồi chuyển qua sản xuất các phụ kiện tàu, máy bay và thủy phi cơ. Những phụ kiện này được sản xuất tại nhà máy Finale Ligure và sau đó là Pontedera (Tuscany). Từ đó, Piaggio trở thành một trong những hãng sản xuất máy bay lớn nhất nhì nước Ý. Vì vậy, những nhà máy Pontedera và Finale đã bị cho vào tầm ngắm quân sự và bị ném bom trong Thế chiến thứ II.

Lịch sử xe Vespa

Những bước đi đầu tiên

Nước Ý bắt đầu vào việc xây dựng lại đất nước sau chiến tranh từ năm 1946, nhà máy Pontedera được xây dựng lại bởi một trong hai người con của ông Rinaldo là Enrico. Enrico đã lựa chọn đường lối kinh doanh mới tập trung vào phát triển phương tiện đi lại cá nhân. Ông đã đạt được mong muốn của mình khi tạo ra một chiếc xe đẳng cấp nhờ biệt tài thiết kế của kỹ sư hàng không ưu tú nhất của mình là Corradino D’Ascanio.”

Mẫu đầu tiên của nhà thiết kế tài ba với cái tên “Paperino” (Donald Duck). Ông đã thực hiện nhiều thay đổi trên mẫu này tạo ra cuộc cách mạng về thiết kế như bỏ truyền động bằng xích, bánh xe được điều khiển trực tiếp từ hộp số, cần số đặt trên tay lái, khung xe nguyên khối thiết kế gắn liền với thân xe để bảo vệ người lái. Mẫu MP6 đã được hoàn thành vào tháng 4/1946. Lần đầu tiên nhìn thấy MP6, Enrico Piaggio đã quyết định sản xuất hàng loạt, với tên gọi mới là Vespa 98cc, gồm đầy đủ các tính năng thời thượng như đồng hồ tốc độ, chân chống cạnh và lốp xe viền trắng sành điệu.

Bước ngoặc..

Vượt qua sự hoài nghi, sản lượng xe Vespa tăng vọt từ 2484 xe vào năm đầu tiên lên 19822 xe vào 1948. Piaggio là đơn vị đầu tiên được cấp phép kinh doanh tại Đức, xe Vespa đã đạt doanh số 60,000. Ba năm sau, con số này đã lên tới 171,200 xe và số đại lý Piaggio trên thế giới lên đến hơn 10.000 chi nhánh. Sự phát triển thần kỳ này mới chỉ là khởi đầu cho thời kỳ hoàng kim của xe Vespa sau này: sản xuất tại 13 nước và bán tại 114 quốc gia trên khắp thế giới.

Tầm cỡ thế giới

Xe Vespa đạt mốc 1 triệu xe vào năm 1956. Chỉ 4 năm sau đó vào 1956, con số này đã là 2 triệu, và rồi 4 triệu chiếc vào năm 1970 và hơn 10 triệu chiếc trong năm 1988. Đến nay, Piaggio đã bán hơn 18 triệu chiếc xe Vespa. Đóng góp vào thành công rực rỡ này phải kể đến các mẫu xe Vespa huyền thoại như xe Vespa 50 sản xuất năm 1963 và hàng chục mẫu xe Vespa khác những năm sau đó đã nối tiếp những huyền thoại. Mẫu xe Vespa GS 150 ra mắt năm 1955 được coi là mẫu xe “thể thao” đầu tiên đạt đến vận tốc 100 km/h, tiếp theo là mẫu 180 SS năm 1965. Mẫu xe Primavera 125 năm 1968 đã trở thành một trong những biểu tượng của thế hệ mới và ghi dấu vào lịch sử thế giới. Nếu mẫu Rally 180 năm 1968 giới thiệu kiểu đèn pha trước cách tân với thiết kế đầy mạnh mẽ, chiếc Elestart 50 ra mắt hệ thống khởi động bằng điện, thì chiếc Rally 200 năm 1972 được mệnh danh chiếc xe Vespa dành cho những khách lữ hành khám phá thế giới.


Đổi mới

Sau thành công vượt trội trước đó, Piaggio quyết định đổi mới dòng xe Vespa cho phù hợp với lối sống và giao thông thành thị. Năm 1976, những chiếc Primavera 125 ET3 được trang bị hệ thống đánh lửa điện tử và 3 cổng nạp. Năm 1978, chiếc P 125 X có thân xe liền khối hoàn toàn mới, trong khi đó chiếc P 200 E sở hữu hệ thống bôi trơn độc lập và bảng thông số điều hướng lần đầu tiên được gắn hẳn vào thân xe. Năm 1984, chiếc PK 125 ra mắt hộp số tự động, cũng là sự thay đổi ngoạn mục nhất kể từ năm 1946. Năm 1985 chiếc Pole Position T5 được biết đến là mẫu “siêu xe thể thao” đầu tiên, với xylanh nhôm hỗ trợ tản nhiệt hiệu quả nhiệt lượng sản sinh do công suất cao của xe tay ga. Năm 1989 chiếc PK N 50 lọt top những chiếc xe chạy tốt nhất “Vespino”– Vespa nhỏ. Năm 1996, chiếc ET4 125 là chiếc xe tay ga Vespa đầu tiên có động cơ trung tâm 4 thì và hộp số tự động, và chỉ hai năm sau đó chiếc này đã trở thành mẫu xe 2 bánh mang thương hiệu Vespa bán chạy nhất ở châu Âu.